
บริษัทที่ปรึกษารายงานข้อสรุปอุโมงค์ป่าตอง ทางเลือกที่2 ที่สร้างทั้งอุโมงค์และสะพานลอย มีความเป็นไปได้สูงสุด ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม การลงทุน และวิศวกรรมจราจรส่วนประชาชนชุมชนบ้านมอญไม่เห็นด้วย อ้างว่า กระทบวิถีชุมชน
เมื่อเช้าวันที่27เมษายนนี้ที่โรงแรมภูเก็ตเกรซแลนด์ รีสอร์ทแอนด์สปา หาดป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ตนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาครั้งที่2 การศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ เชื่อมต่อกะทู้-ป่าตอง ที่ทางเทศบาลเมืองป่าตองร่วมกับศูนย์วิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัท แพลนโปร จำกัด และบริษัท เอพซิลอน จำกัดจัดขึ้น เพื่อนำเสนอผลการศึกษา แนวทางเลือกทางเข้า-ออกอุโมงค์ และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่
ทั้งนี้การรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ มีประชาชนในพื้นที่ป่าตองเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีทั้งกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนและกลุ่มประชาชนที่คัดค้านโครงการ โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนที่คัดค้านโครงการอยู่ในชุมชนบ้านมอญ ที่ไม่ต้องการให้เทศบาลและบริษัทที่ปรึกษาเลือกแนวทางเลือกที่2ซึ่งเป็นทางเลือกที่ทางเข้า-ออกอุโมงค์ มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้าน ในขณะที่กลุ่มประชาชนที่สนับสนุนโครงการ มองว่าการขุดอุโมงค์จะเป็นการลดอุบัติและแก้ปัญหาจราจรในการเข้าถึงตัวเมืองป่าตอง
สำหรับผลการศึกษาความเป็นไปได้โครงการก่อสร้างถนนทางหลวงแนวใหม่ เชื่อมกะทู้-ป่าตองหรืออุโมงค์ป่าตอง มีข้อสรุปว่าทางเลือกที่2 เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ทั้งทางด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจและการลงทุนและทางด้านวิศวกรรมและจราจรรวมทั้งได้เปรียบแนวทางทางเลือกอื่นๆแนวทางเลือกที่2มีจุดเริ่มต้นที่ทางหลวงหมายเลข4026 บริเวณสนามโกคาร์ท ทางฝั่งตำบลกะทู้ ช่วงกิโลเมตรที่0+850 ในรูปแบบทางแยกระดับดินวางตัวเบี่ยงออกจากถนนเดิมลอดใต้ป่าเขานาคเกิด เป็นอุโมงค์ยาว 1,165เมตร จากนั้นเป็นสะพานข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ยาว204 เมตรเข้าเชื่อมกับถนนตามผังเมืองรวมสาย ก เป็นสามแยกระดับดิน รวม2.95เมตรและหากปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นจะพิจารณาเป็นสะพานข้ามทางแยกตามแนวทางหลวงหมายเลข4029ที่จุดต้นทางและตามแนวถนนตามผังเมืองรวมสาย ก ที่จุดปลายทางในอนาคต
ทางด้านรูปแบบของถนนจะเป็นถนนขนาด4 ช่องทางจราจร แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลางถนน อุโมงค์เป็นอุโมงค์คู่ขนาด2 ช่องทางจราจร แต่ละอุโมงค์ห่างกัน25 เมตร โดยออกแบบให้วางชิดกันในช่วงปากทางอุโมงค์ ส่วนรูปแบบของสะพานนั้นเป็นโครงสร้างคอนกรีตอัดแรงรูปกล่องในที่ขนาด4 ช่องทางจราจร อย่างไรก็ตาม ทางเลือกที่2 นั้น กลุ่มประชาชนชาวบ้านมอญเห็นว่า จะกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนจึงเสนอให้ทางบริษัทที่ปรึกษาย้ายทางเข้า-ออกอุโมงค์ทางฝั่งป่าตองไปยังจุดอื่นๆ ทั้งนี้ข้อคิดจากประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ทางบริษัทที่ปรึกษาจะนำไปพิจารณาเพื่อปรับเปลี่ยนไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อมในภาพรวม ต่อไป
อย่างไรก็ดี จากการสังเกตการณ์บริเวณชุมชนหลังวัดสุวรรณคีรีวงศ์ หรือชุมชนบ้านมอญ ปรากฏว่า มีกลุ่มประชาชนจัดทำป้ายผ้า เขียนข้อความในลักษณะต่างๆ ติดตั้งบริเวณข้างทางและบริเวณหน้าบ้านหรือบริษัทห้างร้านต่างๆ เพื่อเรียกร้อง ให้ผู้บริหารเทศบาลเมืองป่าตองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับการสร้างอุโมงค์หรือการสร้างสะพานข้ามทางแยกให้ละเอียดถี่ถ้วนโดยเฉพาะในประเด็นที่กระทบ กระเทือนต่อวิถีชีวิตดั้งเดิมของประชาชนในพื้นที่คาบเกี่ยวกับโครงการทั้งหมดด้วย
#
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น