วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555
C.A.T.9 ท่าอากาศยานภูเก็ต ดูแลรับผิดชอบ AIRBERLIN เที่ยวบินที่ AB 7425
นายสุทีพ แสนศิริพันธุ์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ฝ่ายอำนวยการ รักษาการแทนนายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ที่เดินทางไปราชการกรุงเทพมหานครกล่าวว่า จากกรณีเหตุการณ์ ที่กัปตันของสายการบิน AIRBERLINเที่ยวบินที่ AB 7425 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 249 คน มีเส้นทางบินภูเก็ต-อาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์-กรุงเบอร์ลิน ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเบอรมัน แจ้งขออนุญาตหอบังคับการบินภูเก็ตเพื่อทำการบินลงฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตเมื่อเวลา21.20 น.ของวันที่ 20 ธันวาคมนี้หลังจากที่เริ่มการบินออกจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ไปในเวลาประมาณ 20.30 น. หรือ ผ่านไปเพียง 20 นาทีเท่านั้น ในเรื่องนี้ เมื่อได้รับการแจ้งเหตุแล้ว ทางท่าอากาศยานภูเก็ต ที่มี ผู้อำนวยการ ตนเอง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เรียกระดมกำลัง ให้ครบถ้วน ตามหลักการสากลของท่าอากาศยานทั่วโลก ที่มีเหตุการณ์แล่นลงฉุกเฉิน คือ C.A.T.9 ที่จะต้องมีรถน้ำและรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงครบถ้วน รวม 4 คัน ตลอดจน รถพยาบาลฉุกเฉินไปร่วมปฏิบัติการในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ก็เป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหา และเชื่อว่า สามารถสร้างความเชื่อมั่นในสวัสดิภาพความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด ที่อยู่บนเครื่องของสายการบิน ที่เกิดเหตุนี้ได้
รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ฝ่ายอำนวยการกล่าวด้วยว่า จากข้อมูลที่ตรวจสอบได้คือ กัปตันได้ Declare กับเจ้าหน้าที่ประจำหอบังคับการบินภูเก็ตหรือศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ต บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ว่า ในขณะที่ทำการบินไปได้ประมาณ 20 นาที ปรากฏว่า เครื่องยนต์ด้านซ้ายดับไป จึงตัดสินใจขอกลับมาแล่นลงฉุกเฉิน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต อีกครั้งหนึ่ง และเมื่อเครื่องบินแล่นลงมาแล้ว เมื่อห้ามล้อในขณะที่ เครื่องยนต์ไม่ได้เดินใช้งาน ครบถ้วน ทุกระบบ ทำให้ยางล้อเครื่องบิน แตกไปทั้งหมด 3 เส้น และ กัปตัน พยายามประคองเครื่องบิน ให้อยู่ ในทางรันเวย์ ในเรื่องนี้ ผู้โดยสารและผู้เกี่ยวข้อง ทราบดีว่า เหตุเครื่องบิน แล่นลงฉุกเฉิน เป็นเหตุสุดวิสัย การ Delayed ไม่ใช่ความผิดของท่าอากาศยานภูเก็ต แต่ภายหลังจากเกิดเหตุแล้ว ก็มีรถShuttle Bus เข้าไปรับผู้โดยสารทั้งหมด ออกจากพื้นที่เกิดเหตุทันที
ท่าอากาศยานภูเก็ต อำนวยความสะดวกเบื้องต้น ทั่วไป คือ จัดหาสถานที่ให้พักผ่อนที่เหมาะสม เสริฟน้ำดื่ม และให้รอการช่วยเหลือจาก สายการบินและบริษัท ที่รับผิดชอบ ในกรณีที่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ประกาศ ปิดทำการบินทุกเส้นทางนานประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อให้ ช่างเทคนิคของบริษัทการไทยจำกัด (มหาชน) ที่ให้บริการซ่อมบำรุงหรือดูแลเครื่องบิน ของสายการบินต่างๆ ขึ้น-ลง ไปเปลี่ยนยางล้อหรือซ่อมแซม เครื่องบินเครื่องบินแบบAirbus 330-200 เที่ยวระหว่างประเทศนี้ เพื่อลากให้พ้นจากรันเวย์ได้สำเร็จ และสามารถเปิดท่าอากาศยานภูเก็ต ให้ทำการบินได้ตามปกติ ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 02.30น. เมื่อเช้ามืดวันที่ 21 ธันวาคมนี้ และเมื่อผู้รับชอบของสายการบินนี้ เข้ามาประสานงาน ในเวลาไม่นานนัก ก็สามารถ ลำเลียงผู้โดยสารไปพักที่โรงแรม ในพื้นที่ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ตด้วยความเรียบร้อยทุกประการ
“ เครื่องยนต์ด้านซ้ายขัดข้อง กัปตัน ขอนำเครื่องร่อนลงฉุกเฉิน และปรากฏว่า ยางล้อระเบิดไปอีก 3 เส้น กลุ่มผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยว ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเยอรมัน ในภาพรวม เขาคงตกใจเป็นธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้ว แต่ ภาพที่เกิดขึ้น ผู้โดยสารและลูกเรือปลอดภัย ทุกคน คิดว่า ผู้โดยสารของผ่อนคลายความวิตกกังวลไปได้บ้าง ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วน สำหรับ ในเวลานี้ เครื่องบิน ของสายการบิน AIRBERLIN จอดอยู่ด้านข้างรันเวย์ เพื่อรอให้วิศวกรเครื่องบินหรือช่างผู้ชำนาญการ เข้าตรวจสอบเครื่องยนต์ ตัวเครื่องบิน และระบบล้อยางที่เกิดระเบิด เพื่อซ่อมแซมให้เรียบร้อยต่อไป ส่วนจะแล้วเสร็จ เมื่อใดนั้น ไม่ทราบได้ แต่ถือว่าการให้บริการอำนวยความสะดวก ในครั้งนี้ของท่าอากาศยานภูเก็ต มีความสมบูรณ์ในตัวแล้ว “ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ฝ่ายอำนวยการกล่าว
#
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น